Month: March 2021

อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการทำอาหาร

แนะนำ เมนูสลัดโรล ทานเล่นแต่อิ่มไวเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนักอย่างมาก

เดี่ยวนี้เมนูอาหารที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักแบบน่ารับประทานนั้นมีค่อนข้างเยอะมากเลยทีเดียวและ เมนูสลัดโรล ก็เป็นเมนูที่กำลังยอดฮิตของคนที่อยากจะลดน้ำหนักอยู่ด้วย ทำเองก็ได้ถ้าหากใครมีเวลาทำหรือซื้อร้านค้าก็ดีเพราะเมนูนี้ส่วนมากเค้ามักจะทำส่งขายกัน มันเลยเป็นของที่ทั่วตลาดมาก นักเขียนอยากจะแนะนำผู้อ่านว่าถ้าหากใครที่สนใจจะลดน้ำหนักจริง ๆ ลองถ้าสลัดโรลตอนช่วงเย็นดูประมาณ 1 เดือน น้ำหนักอาจจะลดไปจริง ๆ แต่ไม่ได้ลดแบบเวอร์นะคะ ลดทีละนิดมันก็ยังดีที่ลด ยิ่งช่วงเย็น ๆ เป็นช่วงที่มีอาหารค่อนข้างหลากหลายมันจะทำให้ตัวเราเองนั้นตละบะแตกเสียก่อนแต่ถ้าหากใครเริ่มยับหยั่งชั่งใจได้แล้ว กำลังหาเมนูที่มีประโยชน์และอิ่มในช่วงตอนเย็น เราขอแนะนำเมนู สลัดโรลค่ะ เมนูสลัดโรลนี้ขึ้นชื่อว่าสลัดยังไงก็ต้องมีผักอยู่แล้ว ส่วนเนื้อนี้บางร้านเขาอาจจะทำไว้ไม่เหมือนกันกัน บางร้านค้าอาจจะให้หมูยอหรือหมูสับ บางร้านค้าก็อาจจะใส่ลูกชิ้นแต่เขาใช้วิธีการนึงค่ะ มันก็ดีตรงที่ไม่ปาราศจากน้ำมันไม่ได้ทำให้อ้วนมาก เอาล่ะมาดูวิธีทำและวัตถุดิบเบื้องต้นกันสินค้าทั้งหมดสามารถหาซื้อได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเลย ดีอีกอย่างคือเราไม่ต้องทำอะไรเองมากเพราะทางซุปเปอร์เขามีแบบสำเร็จรูปให้อยู่แล้ว เมนูสลัดโรล เมนูยอดฮิต ทานเมื่อไหร่ก็ไม่มีเบื่อแถมดีต่อสุขภาพ วัตถุดิบในการทำสลัดโรล แป้งแผ่นข้าว ลูกชิ้น/ปูอัด ผักต่าง ๆ เช่น แครอท ผักสลัด ผักกาดม่วงเป็นต้น และน้ำจิ้มสลัสค่ะ วิธีทำสลัดโรล ขั้นแรกให้เริ่มหั่นผักก่อน กะปริมาณพอดีคำหั่นแครอทและผักกาดม่วงให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อที่จะไว้ใส่ในแป้งแผ่นข้าวได้ วิธีทำให้แป้งแผ่นข้าวนิ่มลงคือต้องละลายน้ำ นักเขียนแนะนำให้ใช้น้ำอุ่นนะคะในการละลายจะได้ไม่เหนียวตัวไว จากนั้นให้ไปนึงลูกชิ้นและทำการหั่นให้เรียบร้อย ให้น้ำแผ่นแป้งข้าวที่ละลายน้ำออกมาและจัดผักใส่ลูกชิ้น/ปูอัดให้พอดีคำ ตรงนี้ต้องใจเย็น ๆ หน่อยเพื่อไม่ให้แผ่นที่ละลายน้ำมาเสียหรือขาด เป็นอันเสร็จสิ้นทั้งหมดเป็นวิธีทำสลัดโรล สามารถนำไปปรับแต่งหรือประยุกต์ได้ใหม่นะคะ คุณแม่บ้านพลาดไม่ได้กับ […]

ต้ม อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

แจกสูตร อาหารคลีน สำหรับคนรักสุขภาพทำกินเองแบบง่าย ๆ เพียงแค่ 20 นาที

ช่วงนี้อยู่ในช่วงกักตัว อยากจะแจกสูตรอาหารคลีนที่ทำง่าย หาวัตถุดิบง่าน อิ่มท้องและประหยัดเวลามาฝากกัน อาหารคลีน ที่จะมานำเสนอนั้นมีความคล้ายกับสี้ยากี้แต่ด้วยความที่ ไปหาซื้อวุ้นเส้นแต่มีจำนวนน้อยเลยจะทำเปนไส้ปลาหมึกแทนดและจะเน้นใส่แต่ผักอย่างเดียวและผักที่นักเขียนใส่นั้นจะเป็นผักจำพวกที่ทำให้เรานั้นอิ่มท้องมีกากใยครบสมบูรณ์ ไม่ทำให้หิวระหว่างวันใครที่กำลังจะลดน้ำหนักลองทำทานดูนะคะ เน้นผักเยอะ ๆ จะได้ช่วยในกาขับถ่ายของเราค่ะ เอาล่ะมาดูวัตถุดิบและวิธีทำเมนูอาหารคลีนตัวนี้กันค่ะ วิธีทำเมนู อาหารคลีน ได้แบบอิ่มท้องและมีกากใยครบสมบูรณ์ครบถ้วน วัตถุดิบในการทำอาหารคลีน ผัดกาด 1 หัว แครอท เต้าหู้ 1 หลอด ไข่ไก่ น้ำจิ้มสุกี้ ปลาหมึกยัดใส่ตามใจชอบ ในไส้จะมีแต่หมูบดกับวุ่นเส้น วิธีในการทำอาหารคลีน ให้ทำการล้างผักทุกอย่างให้เรียบร้อยจากนั้นให้เริ่มหั่นผักกาดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ พอดีคำ วิธีหั่นผักกาดควรหั่นเป็นสองซีกก่อนแล้วค่อยหั่นเป็นซีกเล็ก ๆ ทีละชีก จากนั้นก็หั่นแครอทให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้เริ่มจากตรงที่ใหญ่ที่สุดของแครอทก่อน วิธีทำไส้ปลาหมึก หลังจากที่เราล้างปลาหมึกเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ เรานำหมูบดไปคลุกกับวุ้นเส้นให้รสดีเล็กน้อยหลังจากนั้นก็คลุกให้เป็นเนื้อเดียวกันและยัดใส่เข้าไปในตัวของปลาหมึกจากนั้นให้เอาไม้จิ้มฟันแทงเข้าไปตรงปากปลากหมึกกันไม่ให้ไส้หลุดออก เริ่มต้มน้ำ นำน้ำเปล่าใส่ในหม้อพร้อมและเริ่มต้มน้ำให้กะเวลาประมาณ 5 นาทีหลังจากนั้นให้ใส่ปลาหมึกลงไปก่อนเพราะเป็นเนื้อจะสุกยากและมีกลิ่นคาวเละให้ใส่พวกผักทั้งหลายที่หั่นเตรียมไว้ลงไปในหม้อพร้อมกับรอเวลาประมาณ 10 นาที หลังจากได้ทีแล้วให้ตอกไข่ใส่เข้าไป ถ้าหากชอบไข่เป็นก้อนให้ไว้เฉย ๆ แต่ถ้าหากชอบไข่แตกให้คนรอบ ๆ จนไข่กระจายออกไป จากนั้นให้ราดน้ำจิ้มสุกี้ลงไปเป็นอันเสร็จสิ้น ทั้งหมดก็เป็นเคล็ดลับการทำ เมนูลดน้ำหนัก […]

อาหารทั่วไป เครื่องดื่ม

แจกสูตรการทำ วุ้นปีโป้นมเปรี้ยว แบบง่าย ๆ งบประหยัดไว้ทานเองที่บ้าน

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแจกสูตรทำ วุ้นปีโป้นมเปรี้ยว ง่าย ๆ ที่เด้งดึ้งเนื้อเนียนนุ่มเปล่งประกาย ใครทำก็ได้ คนรับประทานก็ชอบแถมยังไว้เป็นของว่างให้เด็ก ๆ ได้อีกด้วย สูตรตัวนี้เป็นสูตรที่คิดค้นมาเองโดยที่เราก็ศึกษาข้อมูลมาแล้วหลาย ๆ ที่เพราะคิดว่ามันจะทำพลาดเราหาทำที่อ้างอิง วิธีทำตัวอย่างและเราก็ดัดแปลงสูตรให้มันเหมาะกับเรามากที่สุด เอาล่ะ เรามาดูวัตถุดิบและวิธีทำกันเลย เคล็ดลับการทำ วุ้นปีโป้นมเปรี้ยว ไว้ทานเองที่บ้านในวันหยุด วัตถุดิบในการทำวุ้นปีโป้นมเปรี้ยว นมเปรี้ยว 1 ขวด ปีโป้ตามใจชอบกี่อันก็ได้ ผงทำวุ้น น้ำเปล่า ถ้วย หม้อและช้อน วิธีทำวุ้นปีโป้นมเปรี้ยว ให้แกะฝ่าของปีโป้ออกให้หมดและทำการหั่นปีโป้ให้เป็นรูปแบบที่สวยงามหรือถ้าหากต้องการความรวดเร็วให้ใช้ช้อนในการเป็นตัวหั่นปีโป้แทน หลังจากนั้นให้เตรียมน้ำเปล่าให้เรียบร้อยกะปริมาณใส่ผงวุ้นให้ใส่ผงวุ้นแค่นิดเดียวเท่านั้นมิฉะนั้นมันจะจับตัวเป็นก้อนแบบแข็งมาก ๆ เวลาที่เราเอาไปแช่ตู้เย็น หลังจากที่ใส่ผงวุ้นสำเร็จแล้วให้นำเอาไปต้มโดยใช้ไฟอ่อน คนวุ้นและน้ำไปเรื่อย ๆ จนกว่ามันจะเริ่มจับตัวกัน หลังจากที่เริ่มก้อนตัวเป็นวุ้นแล้วให้เทนมเปรี้ยวลงไป 1 ขวดพร้อมกับคนไปเรื่อย ๆ จนมันรู้สึกหหนึด ๆ ถ้าหากรู้สึกว่ามันยังเป็นวุ้นไม่พอเพราะใส่น้อยก็ให้เติมน้ำเข้าไปเล็กน้อยพร้อมกับใสผงวุ้นเข้าไปเพิ่มอีกในปริมาณที่พอดี ข้อห้ามคือ ห้ามใส่เยอะเพราะมันจะแข็งมากป่าใส่หัวหมายังไม่แตกเลย หลังจากที่พอได้ที่แล้วให้นำไปเทผสมกับปีโป้ที่หั่นเตรียมไว้ เทเบา ๆ ระวังร้อนด้วยนะคะ อีกอย่างใครที่ใส่ผงวุ้นเยอะมันจะจับตัวเร็วมากนักเขียนข้อย้ำว่าไม่แนะนำให้ใส่เยอะ ๆ นะคะหลังจากที่เทใส่ผสมกันเสร็จแล้วให้นำไปแช่ในตู้เย็น เป็นเวลาประมาณ 20-30 […]

เครื่องดื่ม เคล็ดลับการทำอาหาร

สอนทำ ไอศกรีมโอริโอ้ โฮมเมดง่าย ๆ งบประหยัด ไว้ทานช่วงอากาศร้อย ๆ

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาสอนทำ ไอศกรีมโอริโอ้ ไอศกรีมโฮมเมด กันนะคะ ไอศกรีมตัวนี้เป็นไอศกรีมที่ทำมาจากโอรีโอ้ ด้วยความที่โอริโอ้เป็นบิสกิตที่มีความอร่อยอยู่ในตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะจับคู่กับขนมหวานหรือของหวานตัวไหนก็จะอร่อยเป็นพิเศษเลยเพราะเนื้อของเค้านั้นมีความหอมและบิสกิตที่มีรรสชาติที่ยังดั้งเดิมมันเลยทานคู่กับอะไรก็อร่อย เต่นักเขียนนั้นค่อนข้างเบื่อ บิด ชิมครีม จุมนมแล้วอยากจะลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ยังคงใช้ตัวโอริโอ้อยู่และก็ไปเจอวิธีนี้มาคือ ไอศกรีมโอริโอ้แบบโฮเมดที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้เพราะวัตถุดิบของเค้านั้นหาง่ายมาก ๆ แค่เดินไป 7-11 หรือร้านขายของชำแถว ๆ บ้านก็สามารถซื้อได้แล้วเอาละ มีดูวัตถุดิบและวิธีทำกันเลย การทำ ไอศกรีมโอริโอ้ แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากไว้ทานเล่นแบบเพลิน ๆ วัตถุดิบในการทำโอริโอ้โฮมเมด โอริโอ้ รสอะไรก็ได้ตามความชอบเลยค่ะ หรือจะซื้อหลายรสชาติมาผสมกันก็ได้เพราะจะได้เพื่อความแปลกใหม่ นมสด  สามารถซื้อแบรนด์อะไรก็ได้ ไม้ไอศกรีมให้ใช้ตามจำนวนที่จะทำไอศกรีม ถ้วยและกรรไกร วิธีทำโอริโอ้โฮมเมด เตรียมถ้วยให้พร้อมและเริ่มแกะซองโอริโอ้วิธีแกะซองให้แกะให้กรรไกรตัดหัวของปากซองให้สวยงามเพราะเวลาเทนมใส่จะได้ไม่ลงและหลังจากที่แช่เย็นออกมาจะได้แกะซองได้ง่าย พวกกับหักให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ไม่ต้องละเอียดมากเพราะเวลาที่ผสมไอศกรีมเข้าไปมันจะได้มีเนื้อโอริโอ้ไว้สัมผัส หลังจากที่หักโอริโอ้สำเร็จแล้วให้นำโอริโอ้ที่หักใส่เข้าไปในตัวซองคืนระวังอย่าให้โอริโอ้เต็มเกินไปเพราะเวลาเทนมใส่มันจะล้นออก หลังจากที่ใส่ชิ้นของโอริโอ้ลงไปในซองแล้วให้เทนมลงไปในซองกะปริมาณดี ๆ ให้เทช้า ๆ อย่าให้อย่ารีบเท จากนั้นให้นำไม้ไอศกรีมมาเสียบลงไปและนำไปแช่เย็นในช่องฟิซ วันถัดมาสามารถรับประทานได้แล้ว เป็นอันเสร็จสิ้น หากคุณกำลังมองหาวิธีทำอาหารแสนอร่อย อย่าลืมกดติดตาม อาหารอร่อย และเมนูอาหารแนะนำ เมนูเอาใจคนชอบขนมหวาน […]

เครื่องดื่ม

สอนทำเมนู มัทฉะคาราเมล แบบนุ่มละมุน ไว้ทานแบบเย็น ๆ ชื่นใจ

มัทฉะคาราเมล มัทฉะแหล่งเครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์มากมายและสามารถนำไปผสมกับเครื่องดื่มได้หลากหลายตัวอย่างเช่น กาแฟ โกโก้ ช็อคโกแลตหรือแม้กระทั่งนมจืด ถ้าหากดื่มน้ำมัทฉะเพรียว ๆ มันจะทำให้มีรสชาติค่อนข้างขมแต่เป็นขมแบบดี ถ้าหากคุณต้องการลดน้ำหนักให้รับประทานตัวน้ำมัทฉะเพรียว ๆ มันจะช่วยทำให้ดันสิ่งที่ตกค้างในลำไส้ออกให้คุณ แต่เมนูที่เราจะนำเสนอวันนี้ไม่ใช่เมนูแบบสุขภาพจ๋า มันเป็นเมนูที่สนองตันหาของผู้เขียนแล้วแค่อยากจะแชร์บอกต่อเพื่อน ๆ นั้นเอง นั้นก็คือเมนู มัทฉะคาราเมลเรามาดูวัตถุดิบและอุปกรณ์กันเลย วิธีทำ มัทฉะคาราเมล ไว้ดืมในวันหยุดแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก วัตถุดิบในการทำมัฉทะคาราเมล ผงมัทฉะ ไม่ฟิกยี้ห้อสามารถเลือกได้ตามใจชอบเลยแต่นักเขียนเลือกแบรนดชาตรามือเพราะว่าราคามันค่อนข้างถูก 125 บาท กาแฟคาราเมลกลิ่นบิสกิตของแบรนด์เนสกาแฟ ราคาอยู่ที่ 59 บาท นมสด นมสดรสจืด นมข้นหวานรสมัทฉะ นมไวมอลต์ น้ำร้อน ขั้นตอนการทำมัฉทะคาราเมล ให้เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมหลังจากนั้นให้เริ่มต้มน้ำ ให้เทน้ำเปล่าลงไปในหม้อพร้อมกับตั้งไฟให้เลือกไฟที่ร้อนมากน้อยอย่าร้อนน้อยไปเพราะเราต้องรีบใช้ หลังจากที่น้ำเดือดเสร็จแล้วให้เริ่มแต่ใส่แก้วที่เป็นแก้วห้ามใช้แก้วพลาสติกในการชงเด็ดขาดเพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพและกะผงมัทฉะประมาณ 3 ช้อนกาแฟเพื่อความเข้มข้นจริง ๆ ที่การชงมัทฉะที่ถูกต้องควรใช้มักกวาดที่ไว้สำหรับชงและถ้วยเล็ก ๆ เพราะมันจะทำให้มัทฉะนั้นมีฟองออกมาเยอะและละมุนแต่ส่วนตัวนักเขียนไม่ได้มีเครื่องมือพร้อมเลยชงแบบธรรมดา จากนั้นให้ใส่น้ำข้น 2 ช้อน นมสด 3 ช้อนและนมสดรสจืดอีก 1 ช้อนและคนให้เข้ากัน และชงกาแฟกลิ่นคาราเมลต่อโดยใส่เครื่องชงคล้ายกับมัทฉะเลย […]

เคล็ดลับการทำอาหาร

สอนทำ นมสดสตรอว์เบอร์รี่ แบบเข้มข้น กันง่าย ๆ ภายใน 5 นาทีก็กินได้

ในช่วงที่นักเขียนทำ นมสดสตรอว์เบอร์รี่ นั้นเป็นช่วงที่ยังไม่ถึงฤดูที่สตรอว์เบอร์รีออกผล แต่ด้วยความอยากเลยต้องหาอะไรมาทดแทนซึ้งต้องมีรสชาติและความเปรี้ยวคล้ายคลึ่งกับสตรอว์เบอร์รีมากที่สุดแล้ว นักเขียนก็ไปเจอเครื่องดื่มของดอยคำมาซึ่งมันติดในความคิดของนักเขียนจากที่เคยดื่มเครื่องดื่มของแบรนด์ดอยคำมาจะพบว่าเครื่องดื่มของเค้านั้นค่อนข้างเข้มข้นเลย นักเขียนจึงตัดสินใจซื้อลองซื้อมาทำเป็นนมสตรอว์เบอร์รีผลปรากฏว่ามันอร่อยนะ ถึงจะไม่ค่อยมีเนื้อของสตรอว์เบอร์รี่แต่ลองดื่มแล้วคือเปรี้ยวเหมือนกันมีความเข้ากันกับนมสดเป็นอย่างมากเลยนำทำเป็นนมสดสตรอว์เบอร์รี่แก้ขัดไปก่อน เอาล่ะเรามาดูวัตถุดิบกับวิธีการทำกันเลย สูตรทำ นมสดสตรอว์เบอร์รี่ เย็นๆ ชื่นใจไว้กินแก้กระหายคลายร้อน วัตถุดิบในการทำนมสดสตรอว์เบอร์รี เครื่องดื่มที่เป็นที่มีรสชาติใกล้เคียงกับสตรอว์เบอร์รีมากที่สุด ไม่ใช่นมสตรอว์เบอรรี่นะคะ รสชาติคือคนละเรื่องกับที่ทำเลย นมสดรสจืด ใส่ส่วนของนมสดนี้ผู้อ่านสามารถเลือกซื้อได้ตามใจชอบเลยค่ะ แก้วและน้ำแข็ง วิธีทำนมสดสตรอว์เบอร์รี่ วิธีนี้แทบไม่ต้องทำอะไรมากมายเลยขอบอก ง่ายมากแต่เติมและผสมเท่านั้นจบคือ นำแก้วไปใส่น้ำแข็งและแกะกล่องน้ำสตรอว์เบอร์รีให้ลงน้ำสตรอว์เบอร์รี่ลงไปก่อนและค่อยในส่วนนี้กะปริมาณในการเทได้ตามใจชอบเลยใครชอบสตรอว์เบอร์รีหนัก ๆ แบบเปรี้ยว ๆ ก็ให้ใส่เยอะหน่อย ส่วนใครชอบแบบกริ่ม ๆ ก็ใส่น้อย ๆ เน้นนมสดเพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว ในรูปสี่มันอาจจะจางหน่อยไม่ค่อยสวยเพราะว่าเค้ากลั้นมาใส่กล่องแล้ว เราไม่ได้ทำแบบสดเลยทำให้สีจางหน่อยแต่รสชาติต้องบอกเลยว่าชื่นใจเหมือนกันแทบไม่ต้องเติมน้ำตาลหรืออะไรเลยเพราะว่าในตัวของน้ำสตรอว์เบอร์รีที่เขาทำมาเขาอาจจะใส่น้ำตาลมาแล้วพอสมควรมันเลยพอดีกับนมสดที่ใส่ไป สามารถกดติดตาม อาหารอร่อย และเคล็ลับการทำอาหารแบบง่าย ๆ ขนมปังเย็น สุดอร่อยทำกินเองได้แบบไม่ต้องง้อร้าน ฟินได้ไม่แพ้กัน ขอบคุณ สมัคร UFABET ผู้ให้เทคนิคการทำอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมาแนะนนำให้เรารู้จักใด้วยดีเสมอมา

อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

แจกสูตรทำ น้ำพริกแจ่ว แบบบ้าน ๆ แซ่บ ๆ อร่อยเมนูราคาประหยัด

สำหรับใครที่ชอบทานหมูย่าง ไก่ย่างหรืออื่น ๆ ต้องการ น้ำพริกแจ่ว แบบบ้าน ๆ มารับทำนักเขียนขอแจกสูตรนี้ อยากจะบอกว่าประหยัดมากงบไม่เกิน 50 บาททานได้ประทั้งบ้านเลย อีกอย่างคือหอมนัวพริกสุด ๆ น้ำพริกนี้เป็นสูตรของคุณพ่อของนักเขียนเองเป็นสูตรที่ไม่ต้องทำอะไรมากมายแต่ต้องใจเย็นนิดหนึ่งนะคะ เพื่อรสชาติที่ละมุนแต่ร้อนในปาก วิธีทำก็แสนง่ายได้ 20 นาทีก็ได้แล้วน้ำพริกแจ่ว จิ้มกับอะไรก็อร่อยเอาล่ะ มาดูวัตถุดิบและวิธีทำกันเลย น้ำพริกแจ่ว จิ้มกับอะไรก็อร่อยทำเองง่าย ๆไม่ยุ่งยาก วัตถุดิบในการทำน้ำพริกแจ่ว พริกเขียวและแดงสด อย่างละ 3 ชิ้น กระเทียม 3 ลูก หัวหอม 3 ชิ้น รากผักชี 1 กำ น้ำปลา 3 ช้อนชา วิธีน้ำพริกแจ่ว ให้นำพริกแดงและเขียวสด กระเทียม หัวหอม ทั้งหมดไปปิ้งย่างหรือถ้าหากใครไม่มีที่ปิ้งหรือย่างให้นำไปคั่วในกระทะแต่รสชาติมันจะต่างกันเล็กน้อยถ้าหากปิ้งย่างมันจะทำให้พริกแดงและเขียวนั้นหอมมากแต่ถ้าคั่วพริกในกะทะก็หอมเช่นเดียวกันแต่จะหอมน้อยกว่าเพราะมันโดนความร้อนของกระทะแต่ย่างมันโดนไฟเลยทำให้หอมกว่า หลังจากที่ย่างหรือคั่วทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เตรียมโครกมาตำ วิธีการทำนั้นให้ใส่กระเทียมเข้าไปก่อนตำให้ละเอียดไปเลยและใส่หัวหอมเข้าไปต้มเบา ๆ อ่อน ๆ ให้หัวหอมแตกจากนั้นก็ใส่พริกทั้งหมดตำเบา ๆ ให้มันแตกพอดีให้รู้จังหวะมือที่จะทำ ถ้ามือหนักตำแรงละเอียดเกินไปจะไม่ค่อยได้กลิ่นของพริกที่ย่างมากเท่าไหร่ พอให้พอดีไม่ควรละเอียดมาก […]

อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย แกง

สอนทำเมนูเพื่อสุขภาพ แกงฟักทองน้ำใส ไว้ทานเองที่บ้านง่าย ๆ

แกงฟักทองน้ำใส ฟักทอง ผักที่มีสารอาหารครบถ้วนแค่นั้นยังไม่พอมันมีกากใยและเนื้อเยื้อที่ทานแล้วทำให้อิ่มท้องไว้ด้วยเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนเป็นอย่างมากเพราะเมนูที่แนะนำนี้เป็นแกงฟังทองแบบน้ำใสไม่ใช่แบบน้ำข้นที่ใสจำพวกกะทิและผงชูรสแต่อย่างใด ทางนักเขียนจะเน้นทำอาหารแบบอ่อน ๆ เพราะภายบ้านนักเขียนนั้นมีผู้สูงอายุอยู่ด้วยท่านทานแบบรสจัดเผ็ดแบบหนักมากไม่ค่อยได้ สูตรที่จะแบ่งปันนี้เป็นสูตรส่วนตัวของคุณแม่นักเขียนเอง ท่านเคยบอกว่าเมื่อสมัยก่อนตอนที่ท่านยังเด็ก มีอะไรทานท่านก็ทานไม่ได้มีให้เลือกเหมือนสมัยนี้รสชาติมันก็อาจจะโบราณเล็กน้อยหลังจากที่ได้รับประทาน เอาล่ะ มาเริ่มดูวัตถุดิบและวิธีทำกันเลยเถอะ เคล็ดลับการทำ แกงฟักทองน้ำใส ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอาหาร วัตถุดิบในแกงฟักทองน้ำใส ฟักทองดิบ 1 ลูก เนื้อไก่หรือเนื้อหมู 1 ชิ้น พริกสด 3 ชิ้น ใบกระเพรา 1 กำ น้ำปลา วิธีทำแกงฟักทองน้ำใส ให้เริ่มจากการปอกเปลือกฟักทองให้เรียบร้อยหลังจากนั้นให้หั่นออกเป็น 4 แฉกและเริ่มหั่นให้เป็นชิ้นพอดีคำที่เราจะทานและตามด้วยหั่นพริกสดเป็น 2 ซีกและล้างใบกระเพราให้เรียบร้อย -จากนั้นให้ตั้งกระทะไม่ต้องใส่น้ำมันให้ใส่น้ำเปล่าที่สะอาดลงไปประมาณ 2 แก้วปานกลาง-จากนั้นให้เริ่มจากการต้มฟักทองก่อน ให้ใช้ไฟที่ระดับอ่อนเพราะถ้าเร่งไฟจะทำให้เนื้อฟักทองแข็ง ให้ใช้ไฟเบาแทนเพราะมันจะทำให้เนื้อฟักทองนั้นนิ่มให้เริ่มต้มไปก่อน 10 นาทีหลังจากนั้นให้ใส่พริกสดลงไปให้หมดและต้มอีก 3 นาที-ปรุงรสโดยใช้แค่น้ำปลาอย่างเดียวใส่ไปเลยประมาณ 2 ช้อนชาจาก คนให้เข้ากันให้เรียบร้อยและใส่เนื้อไก่ลงไป เนื้อไก่ให้หั่นก่อนใส่ลงไปจากนั้นก็ปิดฝ่ากระทะเป็นเวลา 5 นาทีแต่เร่งไฟไปอีก 1 ระดับ ทำการคนให้เรียบร้อยและให้ใส่ใบกะเพราลงไปให้หมดและคนไปเรื่อย ๆ จนกว่ากลิ่นของงใบกระเพราจะเริ่มแรงขึ้นมา หลังจากนั้นให้ปิดฝาหม้ออีก […]

Back To Top