Month: April 2021

เคล็ดลับการทำอาหาร

ขนมเข่ง ขนมที่ใช้ในงานต้อนรับตรุษจีนใครชอบทานยกมือขึ้น

ขนมเข่ง เรียกได้ว่าเป็นขนมมงคล ในงานเทศกาลตรุษจีนที่จะต้องมี ในการทำพิธีไหว้ช่วงเทศกาลนะคะ ซึ่งที่จริงขนมเมนูนี้ก็เป็นแป้งชนิดหนึ่งเท่านั้น แต่มีความสำคัญและเป็นมงคลมากๆ สำหรับชาวจีน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาดูขั้นตอนในการทำ ขนมเมนูนี้กันนะคะ ว่าขั้นตอนของเค้าเป็นอย่างไร จะง่ายเหมือนที่เราคิดไหมนะ มาดูกันค่ะ มาหัดทำ ขนมเข่ง ขนมมงคลไว้ทานเองที่บ้านในวันหยุดกันเถอะ ขนมเข่งกับส่วนผสมที่เราจะต้องเตรียม ก่อนอื่นเลยเรามาดูส่วนผสมที่เราจะต้องเตรียมกันก่อนเลยนะคะ มีดังนี้น้ำตาลทราย สีผสมอาหารสีแดง แป้งข้าวเหนียว ตามมาด้วย น้ำมันพืชโดยเราจะเอาไว้ทากระทงค่ะ สุดท้ายคือน้ำเปล่านั่นเอง ต้นทุนในการทำก็ไม่มากมายอะไร ประมาณ 150 บาทก็เพียงพอแล้วค่ะ ส่วนผสมก็ซื้อได้ที่ตลาด ปริมาณในการทำเราดูได้จากเฟซบุ๊ค หรือยูทูปก็ได้ เพราะเค้าจะมีสัดส่วนที่ละเอียดเหมาะกับ มือใหม่หัดทำนะคะ วิธีการทำขนมเข่งงานตรุษจีน มาดูวิธีการทำกันดีกว่า เริ่มจาก เอาแป้งข้าวเหนียว กับน้ำตาลทราย มารวมในภาชนะที่เตรียมไว้ ผสมให้เข้ากัน ทำการเทน้ำลงไปทีละนิด ใช้มือคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน นวดไปสักพักจนเข้ากันและเนียนพักไว้ จากนั้นเอากระทงที่เตรียมไว้ทาด้วยน้ำมันพืช เสร็จแล้วก็เอามาเรียงในซึ้งเตรียมทำการนึ่ง เอาแป้งที่เตรียมไว้หยอดลงไปเลยค่ะในกระทง ไม่ต้องเต็มนะคะเผื่อไว้เวลาแป้งฟูด้วยนั่นเอง พอเรียงครบแล้วก็ต้มน้ำจนเดือด ยกซึ้งนึ่งเลยค่ะใช้ไฟขนาดกลาง ปิดฝานึ่งสัก 30 นาที ไม่ควรเปิดฝาระหว่างนึ่งนะคะ พอขนมสุกแล้วเอามาผึ่งให้เย็น อาจจะวางบนตะแกรงก็ได้ แล้วทำการแต้มสีแดงเป็นจุดบนขนม […]

ทอด อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ขนมกุยช่ายทอด ไว้ทานในยามบ่ายกับรสชาติถูกใจใครๆก็ชอบทาน

ขนมกุยช่ายทอด เรียกได้ว่าเป็นเมนูขนมที่นิยมทานกันเป็นอย่างมาก ทานแทนข้าวราดแกงได้แบบสบายๆ อิ่มท้องนานอีกด้วย ราคาที่ขายก็ไม่แพง บางคนก็ชอบที่จะใส่ไข่ด้วยก็ยิ่งอร่อยเพิ่มขึ้นไปอีก วันนี้เรามาเรียนรู้ขั้นตอนการทำกันดีกว่า ไม่รอช้านะคะตามมาดูกันเลยค่ะ แจกสูตร ขนมกุยช่ายทอด ให้แป้งนุ่มอร่อยน่าทานแบบไม่เหมือนใคร ส่วนผสมในการทำขนมกุยช่ายทอด อย่างแรกคือส่วนผสมที่เราต้องรู้ เมนูนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนค่ะ มีดังนี้แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งมัน ต่อมาคือใบกุยช่าย น้ำมันรำข้าว เบกกิ้งโซดา น้ำสะอาด และเกลือ ส่วนที่สองคือส่วนน้ำจิ้ม มีดังนี้น้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ พริกแดงจินดา และสุดท้ายคือน้ำส้มสายชู โดยส่วนผสมต่างๆนั้น เราเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ยูทูป กูเกิ้ล หรือแม้แต่เฟซบุ๊คก็ได้นะคะ เค้าจะบอกเราทุกขั้นตอนเลยค่ะ ขนมกุยช่ายทอดกับขั้นตอนการทำ ในส่วนของขั้นตอนการทำ เริ่มจากการทำตัวขนมกันก่อน มีดังนี้ทำการหั่นใบกุยช่าย แล้วก็ผสมด้วยเบกกิ้งโซดา น้ำมันรำข้าวกับเกลือ ผสมจนเข้ากันก็พักไว้ ต่อมาผสมแป้งทั้ง 3 ชนิดคนจนเข้ากัน เติมน้ำลงไปในแป้งคนให้ละลาย แล้วเอาใบกุยช่ายที่พักไว้มาใส่ผสมด้วย ทำการเทใส่ถาดเกลี่ยให้เท่ากันจนทั่ว เตรียมตั้งหม้อเพื่อทำการนึ่งเลยค่ะ รอน้ำเดือดก็เอาขนมลงไปนึ่งสัก 20 นาที พอเสร็จก็แกะออกจากถาด ทำการตัดเป็นชิ้นๆ นำมาทอดจนกรอบ ขั้นที่สองคือการทำน้ำจิ้ม […]

อาหารทั่วไป เคล็ดลับการทำอาหาร

ขนมโป๊งเหน่ง เมนูที่ย้อนไปถึงสมัยเด็ก ๆ ใครทานแล้วก็ต้องติดใจ

ขนมโป๊งเหน่ง พอนึกถึงชื่อขนมชนิดนี้ ทำให้นึกย้อนเวลาไปสมัยเป็นเด็กๆเลยทีเดียว เพราะขนมแบบนี้นั่นเองที่ชอบมีขายตามงานวัด หรืองานรื่นเริงต่างๆ เด็กๆก็จะชอบทานกันมาก ยืนดูตอนเค้าทอดแล้วเอาไปจุ่มแป้ง รอลุ้นกันจนมันลูกใหญ่สนุกดีช่วงนั้น วันนี้เรามีโอกาสมาแนะนำการทำ เมนูขนมชนิดนี้เอง เลยอยากให้เพื่อนๆได้รู้จักกับขนมชนิดนี้มากขึ้น ตามมาดูกันเลยค่ะ เคล็ดลับการทำ ขนมโป๊งเหน่ง อิ่มอร่อยด้วยฝีมือของตัวเองแบบง่าย ๆ ขนมโป๊งเหน่งกับส่วนผสมที่ต้องเตรียม เรามาดูกันที่ส่วนผสมของขนมกันก่อนเลยค่ะ ดังนี้ไส้กรอก ไข่ไก่ น้ำมันใช้ทอด แป้งอเนกประสงค์ น้ำตาลทราย กลิ่นวานิลลา เกลือ น้ำเปล่า และผงฟู ส่วนผสมก็จะมีประมาณนี้นะคะ การลงทุนในการทำก็ไม่แพงค่ะ มีงบในการทำไม่เกิน 150 บาทก็สามารถทำได้แล้วค่ะ วัตถุดิบก็หาซื้อได้ทั่วไปตามตลาดนะคะ วิธีการทำขนมโป๊งเหน่งแบบไม่ยุ่งยาก มาถึงส่วนของขั้นตอนการทำ เริ่มจากเอาผงฟู แป้งอเนกประสงค์ และเกลือ ร่อนรวมกันค่ะ จากนั้นก็ตีไข่ให้เป็นฟอง เติมน้ำตาลทรายลงไป คนให้ละลาย แล้วเอาแป้งที่ร่อนไว้แต่แรก ใส่ลงไปในไข่ที่ตีไว้ และใส่น้ำเปล่าสลับกันไป คนจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน เติมกลิ่นวานิลลาลงไป ใช้พลาสติกถนอมอาหารมาคลุมไว้ก่อน เก็บในตู้เย็น 20 นาที ช่วงที่รอเราหั่นไส้กรอกเสียบไม้ไว้เลย ตั้งน้ำมันเลยค่ะไฟอ่อนๆรอจนร้อน เอาแป้งออกมานำไส้กรอกจุ่มแป้ง ลงทอดจนเหลืองทิ้งไว้ให้อุ่น […]

อาหารทั่วไป เครื่องดื่ม

ใครทานก็ติดใจ ขนมโก๋แบบมีไส้ ทานกับน้ำชาร้อน ๆ ในตอนเช้า

ขนมโก๋แบบมีไส้ เรียกได้ว่าเป็นขนมที่อยู่กับคนไทย มาอย่างยาวนานเลยทีเดียว ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นขนมชนิดนี้แล้ว เคยได้ทานด้วย รสชาติออกหวานๆแต่จะติดคอนิดหน่อย ต้องทานกับน้ำชาร้อนๆ หรือน้ำธรรมดาก็ได้ วันนี้มีโอกาสนำสูตรการทำขนมเมนูนี้มาแนะนำกันค่ะ ไม่รอช้าตามมาดูกันดีกว่า ขนมโก๋แบบมีไส้ ทำทานกันเองแบบง่าย ๆ ไม่ต้องไปซื้อที่ตลาด วัตถุดิบในการทำขนมโก๋แบบมีไส้ เราแบ่งส่วนผสมออกเป็นสองอย่างนะคะ อย่างแรกคือแป้งขนมค่ะ มีดังนี้น้ำตาลไอซิ่ง แป้งขนมโก๋มีขายทั่วๆไปตามท้องตลาด และน้ำร้อนค่ะ ส่วนผสมที่สองคือไส้ขนม มีดังนี้น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ถั่วเขียวเอาเปลือกออกแล้ว และเกลือค่ะ โดยสัดส่วนในการทำทั้งหมดนั้น เราสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ยูทูปนะคะ เค้าจะบอกเราชัดเจนเลยค่ะ ขนมโก๋แบบมีไส้กับวิธีการทำที่เราต้องรู้ เรามาเรียนรู้วิธีการทำไส้จากถั่วกวนกันก่อนเลยค่ะ นำถั่วแกะเปลือกแล้วไปล้าง แช่ทิ้งไว้ 5 ชั่วโมงโดยประมาณ ต่อมาก็เอาไปนึ่งให้สุกบดจนละเอียด หลังจากนั้นนำใส่กระทะ ใส่น้ำมันพืช เกลือ และน้ำตาลทราย กวนไฟอ่อน พอมันร่อนจากกระทะก็รอให้เย็น ด้วยการพักไว้ก่อน ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการทำแป้งกันบ้าง เอาน้ำร้อนกับน้ำตาลไอซิ่ง ผสมกันและรอให้เย็น แล้วเอาไปเทใส่แป้งขนมโก๋นวดจนเข้ากัน แล้วเอาไปร่อนให้ได้เนื้อขนมที่ละเอียด ปั้นไส้เป็นกลมๆ ใส่แป้งขนมไปครึ่งหนึ่งกดจนแน่นเอาไส้ใส่ ใส่แป้งส่วนที่เหลือกดแน่นๆ จากนั้นยกพิมพ์ออก เป็นอันเรียบร้อยค่ะ ขนมโก๋แบบมีไส้ทานกับชากาแฟร้อนๆอร่อยดี ขนมเมนูนี้มีเคล็ดลับในการทานคือ ต้องทานกับชาร้อน […]

เคล็ดลับการทำอาหาร

มาทำหัดทำ กระทงทองเมนูต้นตำหรับ ไว้ทานกันยามว่างกันเถอะค่ะ

กระทงทองเมนูต้นตำหรับ จัดเป็นขนมแบบว่าทานได้เรื่อยๆ แถมอิ่มอีกต่างหาก ในปัจจุบันไม่ค่อยมีคนทำขายกัน ส่วนมากจะทำในงานเลี้ยง งานสัมมนาต่างๆเป็นต้น วันนี้เรามาเรียนรู้วิธีการทำกันดีกว่าค่ะ ว่ากว่าที่เค้าจะทำเมนูนี้ออกมาให้เราได้ทานกันนั้น มันมีขั้นตอนที่ง่ายหรือว่ายากอะไรบ้าง ตามมาค่ะ ขนม กระทงทองเมนูต้นตำหรับ ทำกินก็ได้ทำขายก็ยิ่งดี วัตถุดิบในการทำกระทงทองเมนูต้นตำหรับ ในส่วนของวัตถุดิบ เราแยกออกมาเป็นสองส่วนนะคะ ส่วนแรกคือตัวแป้ง ดังนี้ น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ไข่แดงของไข่ไก่ แป้งสาลี น้ำปูนใส น้ำเปล่า แป้งข้าวเจ้า สุดท้ายคือเกลือป่น ต่อมาคือส่วนของไส้ที่เป็นต้นตำรับ ที่คนนิยมทานกันค่ะ ดังนี้ น้ำตาลทราย แป้งสาลี ข้าวโพดหวานแบบดิบแกะแล้ว น้ำเปล่า เนื้อไก่บด แครอทหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า สุดท้ายเราใช้น้ำมันพืชในการผัดค่ะ ส่วนผสมต่างๆเราทำทานเอง เราอาจจะกำหนดสัดส่วนตามชอบใจได้เลยนะคะ อันนี้ไม่เป็นไรเอาที่เราสะดวกเลยค่ะ วิธีการทำกระทงทองเมนูต้นตำหรับแสนอร่อย ขั้นตอนในการทำเราก็แบ่งเป็นสองขั้นตอนเช่นกัน ดังนี้เรามาทำแป้งกระทงกันก่อนเลย เอาส่วนผสมที่เตรียมไว้ทั้งหมด ผสมรวมกันเลย เอาส่วนที่แห้งรวมกันก่อน จำพวกน้ำตาลทราย เกลือป่น แป้งสาลีประมาณนี้ จากนั้นเอาไข่แดงของไข่ไก่ น้ำเปล่า น้ำมันพืช น้ำปูนใส คนจนเข้ากันดีแต่ต้องคนแบบเร็วๆนะคะ ตั้งไฟร้อนเอาพิมพ์กระทงทองจุ่มแป้ง แล้วทำการทอด […]

อาหารทั่วไป เคล็ดลับการทำอาหาร

มาหัดทำ ขนมสาลี่กรอบ กับชาร้อนกันไหม ทำกันได้เแบบง่าย ๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

ขนมสาลี่กรอบ เรียกได้ว่าเป็นขนมที่มีคนนิยมทานกันค่อนข้างมาก เพราะรสชาติอร่อยกรอบนอกนุ่มใน หอมหวานมันใครทานก็ติดใจ ยิ่งถ้ามีร้านประจำด้วยแล้วยิ่งดีไปใหญ่ เพราะหาซื้อได้ง่ายนั่นเอง วันนี้เรามาเรียนรู้ขั้นตอนวิธีการทำเมนูขนมชนิดนี้กันนะคะ ว่าขั้นตอนมันจะยากหรือง่ายอย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ สูตรเด็ดของการทำ ขนมสาลี่กรอบ ให้น่าทานหรือใครจะทำกินก็ได้ทำขายยิ่งดี วัตถุดิบในการทำขนมสาลี่กรอบ เรามาทราบในส่วนผสมของวัตถุดิบ กันก่อนนะคะมีดังนี้ มะพร้าวขูดขาว แป้งเค้ก น้ำตาลทราย ตามมาด้วยผงฟู เกลือป่น ไข่ไก่ สุดท้ายคือกลิ่นมะลิ โดยเราสามารถหาซื้อวัตถุดิบในการทำครั้งนี้ได้ ไม่ยากเลยนะคะตามท้องตลาดมีแน่นอน ส่วนของการกำหนดปริมาณ ทุกคนเข้าไปดูรายละเอียดในกูเกิ้ล หรือยูทูปก็ได้นะคะ วิธีการทำขนมสาลี่กรอบที่ควรรู้ มาถึงวิธีการทำกันเลยค่ะ เริ่มจากตีไข่ไก่ก่อน รวมถึงเกลือป่น น้ำตาลทราย กลิ่นมะลิ ตีจนขึ้นฟูและให้สีมันอ่อนลง ใช้ความเร็วสูงเลยนะคะ ทำการผสมผงฟูกับแป้งเค้ก จนเข้ากันแล้วนำมาใส่ในชามผสม แบ่งทำการร่อนให้ได้สองรอบ พอเข้ากันดีแล้ว ก็ใส่มะพร้าวขูดขาวลงไปผสมอีกครั้ง ทำการหยดใส่พิมพ์ถ้วยที่เตรียมไว้ ไม่ต้องเต็มถ้วยนะคะเผื่อมันฟูออกมานั่นเอง อบที่อุณหภูมิ 180 องศาฯ ไฟบนล่างเท่ากันค่ะ ใช้เวลาไม่เกิน 25 นาทีเท่านั้น เมื่อเสร็จก็เอามาวางบนตะแกรงรอจนเย็น ทานกับชาร้อนๆเรียกว่าเข้ากันมากๆค่ะ ขนมสาลี่กรอบทำทานเองก็ได้อยากทำขายก็ดี เมื่อเรารู้แล้วว่าส่วนผสมในการทำนั้นมีอะไรบ้าง รวมถึงวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยากอะไร ใครที่มีไอเดียร์อยากทำทานเองก่อน […]

อาหารทั่วไป อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

มาหัดทำ ขนมถ้วยจีน แสนอร่อยไว้ทานเล่นในยามว่างกันค่ะ

ขนมถ้วยจีน เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารที่อร่อยมากนะคะ สำหรับคนที่เคยทานแล้วก็จะรู้สึกชอบมาก ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยมาก รสชาติกลมกล่อมตามที่เราชอบ คือสามารถเติมรสชาติเองได้ด้วยนั่นเอง ชอบแบบไหนก็ใส่แบบนั้นค่ะ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ ขนมเมนูนี้กันให้มากกว่าเดิมกันนะคะ ตามมาเลยค่ะ สูตรทำ ขนมถ้วยจีน รสชาติกลมกล่อมทานเมื่อไหร่ก็ไม่มีเบื่อ ส่วนผสมในการทำขนมถ้วยจีน เราใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสม มีดังนี้น้ำตาลทรายแดง แป้งข้าวเจ้า น้ำด่าง หรือเบกกิ้งโซดาก็ได้ น้ำตาลอ้อย น้ำใบเตย น้ำสะอาด งาขาวคั่ว และสุดท้ายน้ำปูนใส โดยส่วนผสมทั้งหมดนี้เราสามารถหาซื้อได้ ตามท้องตลาดทั่วไปเลยนะคะ และส่วนของปริมาณจะใส่เท่าไรนั้น เราก็เข้าไปดูในยูทูป ได้เลยนะคะ เค้าจะบอกเราไว้แบบละเอียดเลยค่ะ ขนมถ้วยจีนกับขั้นตอนในการทำที่ต้องรู้ มาถึงขั้นตอนการทำกันเลยนะคะทุกคน เริ่มจากเอาแป้งละลายใส่น้ำสะอาด น้ำปูนใส น้ำด่าง และน้ำใบเตย ผสมกันแล้วเอามากรองแป้ง พักไว้ประมาณ 40 นาที เอาซึ้งใส่น้ำตั้งไฟให้เดือด ทำการนึ่งถ้วยตะไลจนร้อน ทำการหยอดแป้งในถ้วยสักประมาณ 15 นาที จากนั้นยกลงทิ้งจนเย็น แล้วก็ใช้ช้อนแคะออก เอางาขาวคั่วมาโรย ต่อมาเตรียมน้ำเชื่อมเอาน้ำตาลทั้งสองอย่าง ลงเคี่ยวจนเหนียว แล้วก็ใส่งาที่เราคั่วแล้วลงไป เอาแป้งขนมมาเสิร์ฟ ทานคู่กับน้ำเชื่อมจะทานตอนร้อนหรือเย็นก็ได้นะคะ ตามสะดวกของเราเลยค่ะ ขนมถ้วยจีนหาทานยากฝึกหัดทำไว้ก็ดีค่ะ อย่างที่บอกไปว่าขนมชนิดนี้ไม่ค่อยมีคนทำขาย […]

อาหารต่างชาติ เคล็ดลับการทำอาหาร

เมนูยอดฮิต พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน แสนอร่อยใครทานก็ติดใจ

พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน จัดเป็นเมนูยอดนิยมอีกอย่างหนึ่งเลยค่ะ สำหรับยุค2021ด้วยแล้ว ใครๆที่ไม่ค่อยมีเวลาในการทานอาหาร ส่วนมากก็จะชอบซื้อพิซซ่ามาทานแทนข้าวราดแกง หรืออาหารตามสั่งอีกด้วย เหตุผลเพราะมันทานได้เลยไม่ต้องมีจานชามใส่ให้ยุ่งยาก เหมาะกับช่วงเวลาที่เร่งรีบจริงๆ วันนี้เราเลยนำขั้นตอนการทำ เมนูอาหารนี้มาบอกกันค่ะ ไม่รอช้าตามมาเลยค่ะ เคล็ดลับการทำ พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน ทานเองที่บ้านแบบง่าย ๆ พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนกับส่วนผสมที่ต้องเตรียม การเตรียมส่วนผสมนั้น เราแบ่งเป็น2ส่วนค่ะ ดังนี้มีส่วนของการทำแป้งก่อนนะคะ เริ่มจาก แป้งขนมปัง น้ำอุ่น น้ำมันรำข้าว เกลือ ยีสต์ผง ตามมาด้วยน้ำตาลทรายค่ะ ตามมาดูในส่วนของหน้าเมนูนี้บ้างค่ะ มีซอสพาสต้า สับปะรด หอมใหญ่ ชีสมอสซาเรลล่า หมูแฮม และสุดท้ายคือถั่วลันตัว โดยส่วนผสมต่างๆนี้ เราหาซื้อได้ตามตลาดทั่วๆไป หรือในห้างสรรพสินค้าแผนกอาหารก็มี ในเรื่องของสัดส่วนนั้นเราเปิดกูเกิ้ลดูรายละเอียดได้เลยค่ะ เค้าจะบอกเราหมดเลย วิธีการทำพิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน มาถึงขั้นตอนในการทำกันแล้ว เริ่มจากทำการละลายยีสต์ก่อนค่ะ แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป พักไว้สัก4-5 นาที ต่อมาก็ผสมแป้งกับเกลือใส่ชามเลยค่ะ เอาน้ำที่เราทำยีสต์ไว้เมื่อสักครู่ รวมกับน้ำตาลทรายเทลงไปทีละนิดค่ะ เอามือคลุกให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำมันรำข้าว เอาส่วนผสมเทลงที่โต๊ะสำหรับทำขนม ทำการนวดแป้งต่ออีก จนแป้งไม่ติดมือแล้วคือใช้ได้ เอาแป้งไปพักในชามทาน้ำมันนิดหน่อย เอาผ้าขาวบางชุบน้ำคลุมไว้ก่อน สัก1ชั่วโมงรอแป้งขยายตัว […]

Back To Top