สารพัด วัตถุดิบที่ทำให้ ส้มตำอร่อย ที่ช่วยเสริมรสชาติดีมากยิ่งขึ้น

วัตถุดิบที่ทำให้ ส้มตำอร่อย

สารพัด วัตถุดิบที่ทำให้ ส้มตำอร่อย ที่ช่วยเสริมรสชาติดีมากยิ่งขึ้น

            วัตถุดิบที่ทำให้ ส้มตำอร่อย เชื่ออย่างยิ่งเลยว่าส้มตำเป็นอาหารจานโปรดของหลายๆ คน เวลาที่ต้องการลิ้มลองอาหารรสชาติจัดจ้านก็จานนี้ เมนูอาหารง่าย ๆ เมื่อต้องการลดแป้งสำหรับมื้อเย็นก็จานนี้ แม้แต่เวลาที่รู้สึกซึมเศร้าแล้วอยากได้อะไรมาทำให้อารมณ์ดีขึ้นก็จานนี้เช่นกัน ความพิเศษของเมนูนี้อยู่ที่ความหลากหลาย เราสามารถผสมผสานวัตถุดิบหลายอย่างให้เข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่เพื่อเพิ่มมิติของรสชาติให้ล้ำลึกขึ้นอีกหน่อย วันนี้เราจึงมีวัตถุดิบที่น่าสนใจมาแนะนำ

วัตถุดิบที่ทำให้ ส้มตำอร่อย ขาดไม่ได้เด็ดขาด

ขอแนะนำ วัตถุดิบที่ทำให้ ส้มตำอร่อย ขาดไม่ได้เด็ดขาด

พริกแห้งที่ให้ทั้งความเผ็ดและความหอมในส้มตำ

            หากคุณเคยไปเที่ยวทางอีสานตอนเหนือหรือภาคเหนือ น่าจะเคยได้ลิ้มลองส้มตำที่ใช้พริกแห้งแทนพริกสดมาบ้าง แถมแต่ละร้านยังแตกต่างกัน บ้างก็ใช้พริกแห้งที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการอะไรเลย บ้างก็ใช้พริกแห้งที่คั่วมาจนหอมกรุ่น อย่างไรก็ตาม ส้มตำปูปลาร้า จุดเด่นของพริกแห้งคือมีความเผ็ดที่ไม่แสบร้อนจนเกินไป แล้วก็มีกลิ่นที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ จะตำไทยหรือตำปูปลาร้าก็เข้ากัน

ขอแนะนำ วัตถุดิบที่ทำให้ ส้มตำอร่อย

มะเขือเทศราชินีเหมาะกับส้มตำไทยอย่างไม่น่าเชื่อ

          ลักษณะเฉพาะของส้มตำที่เป็นตำไทย จะอยู่ที่ความนุ่มนวลของรสชาติ มีเครื่องประกอบที่ให้เนื้อสัมผัสแตกต่างกันหลายอย่าง เช่น ถั่วลิสง ถั่วฝักยาว กุ้งแห้งใหญ่ กุ้งแห้งเล็ก เป็นต้น และรสโดยรวมก็จะมีหวานนำเปรี้ยวตาม มะเขือเทศราชินีที่มีเนื้อแน่นและรสอมหวานเล็กน้อย เมื่อนำมาใส่ในตำไทยก็จะช่วยให้ไม่ต้องใช้น้ำตาลมาก รสหวานแหลมที่เคยเป็นปัญหาก็จะหมดไป

ส้มตำรสเด็ด

ผักพื้นบ้านประเภทใบเสริมเสน่ห์ให้ส้มตำ

          ที่ต้องเหมารวมเป็นผักพื้นบ้านประเภทใบแบบนี้ ก็เพราะว่าในแต่ละท้องที่มีผักที่น่าสนใจแตกต่างกันใบ ขอแค่เป็นผักใบที่มีกลิ่นเฉพาะตัวสักหน่อยก็ใช้ได้ นำมาใส่ส้มตำแล้วจะไม่ทำให้รสชาติผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่กลับให้กลิ่นที่มีมิติลึกซึ้งยิ่งขึ้น ตัวอย่างของผักที่ใช้ได้ดีได้แก่ ผักชีลาว ผักใบแขยง ใบมะกอกป่า ใบกระถินบ้าน เป็นต้น ถามว่าจะใช้ผักประเภทอื่นที่ไม่ใช่ผักใบได้ไหม ก็ตอบว่าได้เหมือนกันแต่ต้องเลือกให้เข้ากับประเภทตำที่เราทำด้วย

Back To Top