เคล็ดลับการทำอาหาร เมนูของหวานจากอาหารคาว ที่หลาย ๆ คนต้องลองทาน

เมนูของหวานจากอาหารคาว

เคล็ดลับการทำอาหาร เมนูของหวานจากอาหารคาว ที่หลาย ๆ คนต้องลองทาน

            เมนูของหวานจากอาหารคาว เมื่อหลายวันก่อนได้มีโอกาสดูรายการมาสเตอร์เชฟ ออลสตาร์ย้อนหลัง ในโจทย์ความคิดสร้างสรรค์ หัวข้อเรื่องการนำของคาวมาทำเป็นของหวาน โจทย์ในรายการนั้นมีบัวลอยไข่หวาน ปลาดุกย่าง สะเดาน้ำปลาหวาน และส้มตำปูปลาร้า ซึ่งให้ทำทั้ง 3 เมนูนี้เป็นของหวาน ที่อยู่ในรูปไอศครีม และไอศครีมต้องเป็นองค์ประกอบหลักในจาน 70% เมื่อดูรายการนี้จบเลยคิดว่าถ้ามีใครนำของคาวเหล่านี้มาเป็นของหวานที่เป็นไอศครีมหรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับของหวานจะเป็นอย่างไร เลยลองคิดเป็นเมนูเล่น ๆ ในบทความนี้ดู

เมนูของหวานจากอาหารคาว

3 เมนูของหวานจากอาหารคาว เมนูดัดแปลงที่ใครได้ทานแล้วจะติดใจ

           เค้กปลาช่อน แต่ว่า ณ ปัจจุบันนี้ของคาวที่นำมาเป็นของหวานใช่ว่าจะไม่มี จังหวัดสิงห์บุรี ได้นำเอาปลาช่อนของขึ้นชื่อของเมืองมาทำเป็นเค้ก และไม่มีกลิ่นคาวของเนื้อปลาอีกด้วย ความอร่อยอยู่ที่เนื้อสัมผัสของตัวเค้ก ถ้าใครเคยได้ลองทานของหวานเมนูนี้ดูแล้วจะรู้ว่ามันนุ่มเหมือน สปอนจ์เค้ก หรือ “เค้กฟองน้ำ” และไม่เหม็นกลิ่นคาว กลิ่นโคลนของปลาช่อนเลยซึ่งรสชาติอร่อยมากเมื่อทานแล้วอยากที่จะทานต่อไปอีก สมแล้วที่นำเอาของคาวอย่างปลาช่อนมาดัดแปลงให้กลายเป็นของหวานอย่างเค้กปลาช่อน

เมนูของหวานจากอาหารคาว ปลาดุกย่าง

  ปลาดุกย่าง สะเดา น้ำปลาหวาน เมนูนี้เป็นโจทย์ที่ทางรายการต้องการเปลี่ยนให้เป็นไอศครีม นั่นคือ “ปลาดุกย่าง สะเดา น้ำปลาหวาน” แต่เราลองมาคิดเมนูนี้ดูว่าถ้าเรานำมาทำเป็นของหวานจะมีลักษณะอย่างไร เริ่มต้นด้วยพระเอกของจานอย่างสะเดา อาจจะต้องนำมาลวกก่อนเพื่อลดความขมแล้วทำเป็นซอร์เบท เพื่อให้รสชาติของสะเดาชัดขึ้น แต่ไม่ให้ขม แล้วทำน้ำปลาหวานเป็นคาราเมลข้น ๆ ลดกลิ่นของน้ำปลาไม่ให้ชัดมาก เพราะความคาวของน้ำปลาอาจจะทำให้รสชาติของเมนูนี้เสียหายได้ จากนั้นนำปลาดุกย่างไปทำเป็น Crumble หรือจะทำเป็นแครกเกอร์ หรือจะทำเป็นเค้าเหมือนเค้กปลาช่อนก็น่าจะอร่อย แต่ผู้เขียนคิดว่าถ้านำมาทำเป็น crumble ปลาดุกฟูน่าจะอร่อยที่สุด หรือทำเป็นแครกเกอร์จะทำให้ทานได้ง่าย สามารถนำมาประยุกต์เป็นแครกเกอร์แซนวิช ปลาดุกย่าง สะเดา น้ำปลาหวาน สุดท้ายเตรียมองค์ประกอบคือ หอมเจียว และพริกแห้งทอด ถ้าพริกแห้งทอดแล้วนำมาเคลือบน้ำตาล เวลาทานจะเพิ่มความหวานได้อีกเล็กน้อย คิดว่ารสชาติโดยรวมของคาวเมนูนี้จะกลายเป็นของหวานที่แสนอร่อยได้เลยทีเดียว

เมนูของหวานจากอาหารคาว ส้มตำปูปลาร้า

       เมนูสุดท้ายนี้ก็เป็นโจทย์ในรายการเช่นเดียวกัน “ส้มตำปูปลาร้า” ของคาวเมนูนี้จะว่าไปทำให้ความคาวลดลงค่อนข้างจะยากแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ตัวมะละกอทำเป็นไอศครีมซอร์เบท ส่วนมะนาวกับพริกก็เช่นเดียวกันนำมาทำเป็นไอศครีมซอร์เบทรสมะนาวพริกสด ส่วนปลาร้าและปูเค็ม อาจจะต้องไปต้ม เพื่อเจือจางกลิ่นก่อนแล้วนำไปทำเป็นมูสปูเค็มและปลาร้า มะเขือเทศนำไปทำเป็นชีสเค้ก ส่วนถั่วฝักยาวอาจจะต้องนำไปอบเพื่อเพิ่ม texture หรือรสสัมผัสที่ให้ความกรุบกรอบ เมื่อนำองค์ประกอบทั้งหมดมาทานรวมกันก็จะได้ของหวานที่มีรสชาติเป็นส้มตำปูปลาร้าในฉบับที่เย็น ๆ หน่อย

            คนรักปูปลาร้าคงไม่น่าจะพลาดในเมนูของหวาน ที่ออกจะแปลกแหวกแนว แต่รับประกันได้ว่าทานได้แน่นอนเพราะว่าในรายการยังสามารถนำมาเป็นโจทย์ และสามารถทานได้จริง แล้วของหวานจานนี้ล่ะจะทานไม่ได้ ก็คงจะเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เห็นอย่างนี้แล้วถ้ามีเวลาว่างก็น่าจะลองลงครัวเพื่อคิดค้นเมนูของหวานใหม่ ๆ ที่ดัดแปลงมาจากของคาวจานโปรดของคุณบ้างแล้วล่ะ

ติดตามเว็บไซต์อาหารอร่อย
เมนูแนะนำแนะนำ ร้านข้าวเหนียวมะม่วง ย่านโชคชัย 4 เป็นขนมหวานไทยยอดนิยมที่แสนอร่อย

Back To Top